GuidePedia

0

Suc khoe - Nếu không cẩn trọng với các thực phẩm trong chính bữa cơm gia đình Việt, mọi người có thể đối mặt với loạt chứng bệnh nguy hiểm không cứu vãn.

Bữa cơm gia đình Việt có không ít "sát thủ" gây bệnh thầm lặng mà không phải ai cũng biết.

Có thể nói thịt lợn, thịt gà, thịt bò… từ lâu đã là món ăn chủ đạo chiếm tới 50% khối lượng thức ăn hàng tuần của mỗi gia đình. Từ trước tới giờ nhiều người đi chợ mua thịt nhưng không quan tâm lắm đến vấn đề thịt sạch cho đến khi bắt gặp khá nhiều bài viết về việc "thịt bẩn" đang được bày bán tràn lan ngoài chợ cũng như tác hại lâu dài của việc sử dụng thịt lợn nuôi bằng cám tăng trọng và tiêm thuốc kích nạc đối với sức khỏe.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ăn các loại thịt tăng trọng chính là sát thủ hàng ngày của sức khỏe con người. Trong chất tăng trọng có nhiều chất giống như nội tiết tố kích thích tăng trưởng. Khi con người ăn vào, cơ thể dần tích lũy hàng ngày làm rối loạn cân bằng nội tiết.

Ăn các loại thịt tăng trọng chính là sát thủ hàng ngày của sức khỏe con người. Ảnh minh họa.
Thực tế, khi ăn phải chất tăng trọng có chứa hàm lượng nội tiết tố sẽ làm cho việc điều tiết, điều chỉnh của trục mất cân bằng nếu nó tích tụ nhiều các chất Testosterone của nam giới.


Khi ấy, cơ thể sẽ điều chỉnh giảm sản sinh hormone này đi.

Càng ngày các chất tăng trọng càng ảnh hưởng đến chuyện chăn gối của các gia đình. Hầu như các xét nghiệm ở người trục trặc phòng the đều do rối loạn nội tiết.


Tôm cá bơm hóa chất, hàn the

Các chất được bơm vào tôm thường là tạp chất dạng lỏng như bột rau câu, tinh bột. Ảnh minh họa.
Để tránh ăn những loại thịt tăng trọng, hiện nay nhiều bà nội trợ chuyển hướng sang ăn tôm cá. Song tôm cá hiện nay cũng được bơm hóa chất và thuốc kháng sinh.

Theo các chuyên gia cho biết, các chất được bơm vào tôm thường là tạp chất dạng lỏng như bột rau câu, tinh bột,…chúng khiến sản phẩm tiền ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Người ăn phải tôm chứa hóa chất sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài ra, nguồn nước dùng để pha tạp chất để bơm vào tôm thường không phải nước sạch, chủ yếu là nước từ kênh, ruộng…Khi bơm dịch vào tôm, các vi khuẩn cũng được đưa vào cơ thể, người ăn phải dễ bị mắc bệnh.

Không chỉ có tôm bị bơm tạp chất, trên thị trường còn xuất hiện tôm ngâm giữ trong hàn the, ure… làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc cấp tính.

Rau quả phun kích thích và thuốc trừ sâu

Rau quả là loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình và nó đem lại nhiều vitamin và các dưỡng chất. Tuy nhiên nếu ăn phải các loại rau chứa chất kích thích và thuốc bảo vệ thực vật thì rất nguy hiểm.

Hiện nay trên thị trường đa phần rau quả đều được phun chất kích thích tăng trưởng và diệt sâu bọ, thậm chí là cả rau quả chính vụ thì cũng phun vì vậy người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua lựa chọn mua.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, thuốc BVTV nếu có lượng tồn dư quá cao trong rau quả, rau nhiễm hóa chất là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc, có thể gây rối loạn thần kinh T.Ư, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Rau quả đều được phun chất kích thích tăng trưởng và diệt sâu bọ, thậm chí là cả rau quả chính vụ thì cũng phun. Ảnh minh họa.
Bởi thế, bạn nên mua các loại rau ăn củ, thân lá, hoa, quả có chất lượng, hình thức đúng như đặc tính giống của nó. Nên mua rau phù hợp mùa, hạn chế ăn rau, củ trái mùa. Chọn rau tươi không dập nát, không có mùi lạ, và nên mua tại các cửa hàng rau an toàn, các cơ sở cung cấp rau theo hợp đồng hoặc các nơi bán rau cố định có cam kết bảo đảm an toàn; tại cửa hàng đã có kiểm tra của các cơ quan chức năng cấp chứng nhận rau sạch an toàn.

Cũng theo khuyến cáo của Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục ATTP, khi chế biến tại gia đình, tất cả các loại rau cần được rửa sạch trực tiếp dưới vòi nước chảy hoặc rửa trong chậu. Tuy nhiên phải thay nước nhiều lần tới khi sạch trước khi chế biến đế tránh rau nhiễm hóa chất. Ngay khi phát hiện rau có màu sắc, mùi vị lạ thì phải bỏ ngay, không được dùng làm thức ăn nữa.


Theo báo suc khoe cong dong.

Đăng nhận xét

 
Top